728x90 AdSpace

Latest News
Được tạo bởi Blogger.
Thứ Hai, 2 tháng 11, 2015

6 câu hỏi cần đặt ra trước khi đi mua thuốc


Suc khoe đời sống - Bạn nên hỏi dược sĩ bán thuốc vài điều trước khi mua và tự sử dụng thuốc.



Trước hết, sẽ có một vài điều mà dược sĩ cần biết trước khi bán thuốccho bạn:

- Các thuốc khác bạn đang dùng

- Tiền sử dị ứng

- Hạn chế trong chế độ ăn

- Thông tin bảo hiểm cập nhật.

Thông thường, dược sĩ sẽ trao đổi với bạn các thông tin về thuốc mới hoặc những thay đổi trong phác đồ thuốc kê đơn của bạn. Trong trường hợp họ không làm điều đó, bạn nên đặt cho họ những câu hỏi dưới đây để có thể sử dụng thuốc hiệu quả nhất:

1. Nên dùng thuốc khi nào?

Thuốc của bạn có thể cần sử dụng vào thời điểm cụ thể, khi đói, khi no hoặc các liều cần cách nhau một số giờ nhất định. Không tuân theo hướng dẫn này có thể làm giảm hiệu quả của thuốc hoặc tăng nguy cơ tác dụng phụ.

2. Tác dụng phụ của thuốc là gì?

Các tác dụng phụ có thể từ nhẹ như kích ứng dạ dày tới có thể đe dọa tính mạng, và một số tác dụng phụ hay gặp hơn những tác dụng phụ khác. Khi hỏi về tác dụng phụ tiềm ẩn này, hãy hỏi xem có bao nhiêu khả năng bạn sẽ bị. Cũng cần hoie về những tác dụng phụ nghiêm trọng cần hỗ trợ y tế.

3. Trong khi dùng thuốc này có cần tránh các thuốc hoặc chế phẩm bổ sung nào khác không?

Thành phần hóa học của một loại thuốc có thể khiến nó trở nên nguy hiểm khi được kết hợp với các thuốc hoặc các chế phẩm bổ sung khác. Hãy thông báo với bác sĩ/dược sĩ về tất cả các loại thuốc hoặc chế phẩm bổ sung bạn đang uống, cho dù là các loại vitamin hàng ngày, thuốc chống viêm hoặc thuốc cảm lạnh không kê đơn.

4. Những loại thức ăn hoặc đồ uống nên tránh?

Ngoài các tương tác thuốc, nên hỏi xem thuốc bạn dùng có tương tác với loại thuốc hoặc thực phẩm nào khác không. Rượu thường được khuyên là nên hạn chế, ngoài ra cũng có nhiều thực phẩm khác bạn nên tránh. Một số loại thuốc có thể gây rắc rối khi uống cùng với caffeine, và thuốc lợi tiểu có thể gây vấn đề ở những người ăn thực phẩm chứa nhiều kali.

5. Cần làm gì nếu quên uống thuốc?

Bạn có thể bỏ lỡ 1 liều thuốc hoặc nhớ ra sau vài giờ. Lời khuyên khi quên uống thuốc khác nhau bởi từng loại thuốc. Một số thuốc cần được uống vào những thời điểm nhất định trong ngày hoặc cách nhau giữa các liều. Hãy hỏi bác sĩ về điều này để giảm thiểu nguy cơ việc quên liều sẽ ảnh hưởng tới kết quả điều trị.

6. Nên dùng thuốc bao lâu?

Một số loại thuốc cần uống vô thời hạn và sẽ được mua thêm khi dùng hết, trong thường hợp này bạn cần định kì đi khám bác sĩ. Một số thuốc khác như kháng sinh cần uống trong một thời gian nhất định. Không dùng thuốc đúng theo hướng dẫn có thể để lại hậu quả nghiêm trọng. Ví dụ trong trường hợp các kháng sinh, bỏ thuốc sớm vì cảm thấy bệnh đã tốt lên có thể dẫn tới tình trạng kháng kháng sinh.

Nguồn: suckhoedoisong.vn
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: 6 câu hỏi cần đặt ra trước khi đi mua thuốc Rating: 5 Reviewed By: đức