728x90 AdSpace

Latest News
Được tạo bởi Blogger.
Thứ Hai, 29 tháng 8, 2016

Cảnh báo sốt rét gây tử vong ở người



Căn bệnh thường xuất hiện ở châu Phi này đã khiến nhiều lao động Việt Nam ở Angola tử vong.


Theo thông tin được báo Thanh niên đăng tải, đã có một trường hợp tử vong do sốt rét ngoại lai từ Angola về, Viện Sốt rét – ký sinh trùng – côn trùng TW cho biết.

Còn tại Angola, đại sứ quán Việt Nam đã ghi nhận 13 trường hợp tử vong do căn bệnh này trong quý I năm nay.

Ngoài ra những trường hợp bệnh nhân không đến cơ sở y tế công và những trường hợp mắc, tử vong ngoài nước chưa được hệ thống phòng chống sốt rét ghi nhận và thống kê đầy đủ.

Trong số mắc sốt rét được giám sát, các trường hợp xác định ký sinh trùng sốt rét Angola chiếm 9,48% (220/2.319 ca); các ca nhiễm ký sinh trùng sốt rét Angola tập trung tại Nghệ An và Hà Tĩnh.



Chia sẻ với báo Dân Việt, PGS.TS Trần Thanh Dương - Viện trưởng Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng T. Ư cho biết, những người lao động Việt Nam sang Angola có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng sốt rét cao do chưa biết nhiều về tình hình dịch bệnh tại địa phương, thiếu hiểu biết về các biện pháp phòng chống sốt rét (ngủ màn, uống thuốc phòng khi đi vào vùng sốt rét lây truyền). 

Hơn nữa, bệnh sốt rét có thời gian ủ bệnh lâu, từ 2 tuần đến hàng tháng. Các triệu chứng tương đồng với nhiều bệnh phổ biến khác như sốt, mệt mỏi, chán ăn, đôi khi có dấu hiệu. Do đó, các bệnh nhân thường chủ quan, nhập viện muộn nên bệnh tình đã nặng khi tới viện. Ngoài ra, tại Angola, chi phí y tế rất cao, khoảng 200 – 5000 USD 1 ngày nên người lao động Việt Nam lại càng ngại tới bệnh viện.

Để phòng chống muỗi đốt, truyền bệnh sốt rét, người lao động nên mắc màn khi ngủ, dùng kem, thuốc đuổi muỗi. Khi bị sốt cần thăm khám để điều trị kịp thời.

Tương tự, những lao động đã về nước khi gặp các dấu hiệu như sốt, nhức đầu, mệt mỏi cũng nên đi khám để xác định đúng và kịp thời bệnh.

Angola nằm trong khu vực có bệnh sốt rét lưu hành khá nghiêm trọng; hằng năm số người mắc sốt rét và tử vong do sốt rét được báo cáo chiếm tỷ lệ cao trên toàn cầu. Theo báo cáo của WHO năm 2014 Angola có 2.298.979 bệnh nhân sốt rét, 5.714 trường hợp tử vong do căn bệnh này.

Nguồn : doisongphapluat.com
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Cảnh báo sốt rét gây tử vong ở người Rating: 5 Reviewed By: đức