728x90 AdSpace

Latest News
Được tạo bởi Blogger.
Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Mỹ - Hàn tập trận, Triều Tiên dọa tấn công hạt nhân phủ đầu


Triều Tiên cho rằng cuộc tập trận “Người bảo vệ tự do Ulchi” che đậy âm mưu của Mỹ và Hàn Quốc hòng chiếm đoạt Triều Tiên bằng vũ lực.


Yonhap ngày 22/8 đưa tin, CHDCND Triều Tiên lên tiếng đe dọa tiến hành “tấn công hạt nhân phủ đầu” nhằm vào Hàn Quốc và Mỹ, trong bối cảnh hai nước đồng minh này vừa bắt đầu một cuộc tập trận quân sự thường niên nhằm đối phó với mối đe dọa tiềm tàng từ Triều Tiên.


Một quả tên lửa Triều Tiên rời bệ phóng. (Ảnh: Yonhap)

Cuộc tập trận “Người bảo vệ tự do Ulchi” với sự góp mặt của hàng chục nghìn binh sỹ Hàn Quốc và Mỹ đã được khởi động trong ngày 22/8.

Cuộc tập trận này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày một gia tăng sau vụ thử hạt nhân lần thứ 4 của Bình Nhưỡng hôm 6/1 và phóng vệ tinh mà Mỹ và Hàn Quốc gọi là vụ phóng tên lửa tầm xa “trá hình” sau đó một tháng.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA trích dẫn một tuyên bố của Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA): “Hàn Quốc và Mỹ nên nhớ rằng nếu họ có dấu hiệu dù nhỏ nhất muốn xâm lược vùng đất, vùng trời và vùng biển của CHDCND Triều Tiên… thì chúng tôi sẽ biến thành trì của họ thành đống tro tàn thông qua đòn tấn công hạt nhân phủ đầu”.

Tuyên bố cũng cho biết thêm: “Họ cũng cần biết rõ rằng từ thời điểm này, các đơn vị hỗn hợp của KPA đã được đặt trong tình trạng hoàn toàn sẵn sàng để thực hiện đòn tấn công phủ đầu trả đũa tất cả các nhóm tấn công của kẻ thù tham gia vào cái gọi là Người bảo vệ tự do Ulchi”.

Tuyên bố này cho rằng, cuộc tập trận là “biểu hiện rõ ràng của một âm mưu xấu xa” hòng chiếm đoạt Triều Tiên bằng vũ lực, đồng thời nhận định, “tình hình Triều Tiên hiện nay rất căng thẳng. Một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra bất cứ lúc nào”.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngay lập tức bày tỏ sự thất vọng trước những lời đe dọa của Triều Tiên và khẳng định rằng, cuộc tập trận “Người bảo vệ tự do Ulchi” vẫn thường xuyên được tiến hành hướng tới mục tiêu nâng cao khả năng phòng thủ.

“Thật đáng tiếc là Triều Tiên lại đe dọa tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu nhằm vào Hàn Quốc. Thay vì lớn tiếng đe dọa, Triều Tiên cần phải ngừng ngay chương trình hạt nhân và tên lửa của họ, đó mới là lựa chọn đúng đắn”, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee nói.

Trước đó, hồi cuối tuần qua, Chính phủ Hàn Quốc đã cảnh báo khả năng Triều Tiên có thể thực hiện các hành vi khiêu khích nhằm đáp trả việc Hàn Quốc và Mỹ tiến hành tập trận chung. Lời cảnh báo này tiếp tục được ông Jeong Joon-hee nhắc lại trong tuyên bố được đưa ra ngày 22/8.

“Chính phủ khuyến cáo người dân Hàn Quốc sống ở nước ngoài hay đang có mặt ở nước ngoài lưu tâm đến sự an toàn của bản thân”, ông Jeong nói.

Cuộc tập trận mang tên “Người bảo vệ tự do Ulchi” bắt đầu vào ngày 22/8 và kéo dài trong 2 tuần với sự tham gia của hàng chục nghìn binh sỹ Hàn Quốc và Mỹ cùng nhiều trang thiết bị quân sự hiện đại./.

Nguồn : dantri.com
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Mỹ - Hàn tập trận, Triều Tiên dọa tấn công hạt nhân phủ đầu Rating: 5 Reviewed By: đức